Với đà tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của ngành Hàng không cả về vận tải hành khách và vận tải hàng hoá, cùng chiến lược mở rộng cơ sở hạ tầng Hàng không của Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn sẽ mang tới cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong lĩnh vực này.
1. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không Việt Nam
Ngành Hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau đại dịch, kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực, đặc biệt là trong lĩnh vực Kỹ thuật Hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam thuộc nhóm 4 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2015-2035. Năm 2024, tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 109 triệu lượt, sản lượng hàng hóa đạt 445,7 nghìn tấn, tăng 35,7% so với năm 2023 (theo Cục Hàng không Việt Nam).
Dự báo đến năm 2045, ngành Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ với chiến lược phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay và đội tàu bay hiện đại. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các bạn trẻ theo đuổi ngành Kỹ thuật Hàng không.
2. Kế hoạch phát triển hệ thống cảng Hàng không
Ngày 16/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 655/QĐ-TTg, phê duyệt kế hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
- Giai đoạn 2021-2025: Hoàn thành quy hoạch 30 cảng hàng không (14 quốc tế và 16 nội địa).
- Giai đoạn 2026-2030: Nghiên cứu quy hoạch các cảng hàng không mới như Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ hai vùng Thủ đô.
- Định hướng đến 2050: Phát triển thêm các cảng hàng không phục vụ du lịch, cứu trợ và quốc phòng như Hà Giang, Tuyên Quang, Kon Tum, Tây Ninh…
Song song với mở rộng hạ tầng, Việt Nam cũng đẩy mạnh hoàn thiện các quy định pháp luật về hàng không dân dụng, khuyến khích đầu tư công – tư nhằm huy động nguồn vốn phát triển ngành.
3. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Với sự phát triển mạnh của ngành, nhu cầu nhân lực Kỹ thuật Hàng không dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines dự báo trong vòng 20 năm tới, thị trường Đông Nam Á cần bổ sung khoảng 60.000 nhân viên kỹ thuật hàng không do số lượng máy bay tăng gần gấp đôi, dẫn đến nhu cầu bảo dưỡng tàu bay lớn.
Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 từ Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề ra kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao đối với lĩnh vực Hàng không trong đó có việc phối hợp với các cơ sở đào tạo, huấn luyện chuyên ngành tăng cường phát triển nguồn nhân lực ngành hàng không dân dụng đảm bảo cả chất lượng cũng như số lượng. Tập trung phát triển đội ngũ chuyên sâu, trình độ cao để tham gia vào việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, công nghệ phức tạp trong phát triển hàng không dân dụng.
4. Mở rộng cơ sở hạ tầng Hàng không
4.1. Các Dự án sân bay quan trọng
- Sân bay Long Thành: Tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, dự kiến khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026 với công suất 25 triệu lượt khách/năm. Đến năm 2035, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam với công suất 100 triệu lượt khách/năm.
- Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh): Công suất dự kiến đạt 3 triệu khách/năm vào năm 2050, diện tích 363,5 ha, vốn đầu tư 17.682 tỷ đồng.
4.2. Mở rộng quy mô tàu bay của các hãng Hàng không
- Vietnam Airlines: Định hướng sở hữu 169 máy bay vào năm 2035, trong đó có 52 máy bay thân rộng phục vụ đường bay dài.
- Vietjet Air: Hiện sở hữu 94 tàu bay, đặt mua thêm 20 Airbus A330neo trị giá 7,4 tỷ USD, cùng 66 Boeing 737 MAX và 28 Airbus A321XLR.
Với sự phát triển của các sân bay cùng với sự gia tăng số lượng tàu bay của các hãng Hàng không, nhu cầu nhân lực về vận hành, bảo trì, và sửa chữa máy bay ngày càng cao, tạo ra nhiều cơ hội cho các kỹ sư Kỹ thuật Hàng không.
5. Lợi thế khi học ngành Kỹ thuật Hàng không tại USTH
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) là đơn vị tiên phong trong đào tạo Kỹ thuật Hàng không tại Việt Nam, chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên hợp tác với Airbus, Vietnam Airlines, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Viện Hàng không Vũ trụ Pháp (IAS/BRICKS) và Trường Đại học Hàng không dân dụng quốc gia Pháp (ENAC).
5.1. Chương trình Đào tạo chuẩn Quốc tế
- Chương trình học kết hợp lý thuyết chuyên sâu và thực hành thực tế, đào tạo bằng tiếng Anh.
- Chương trình bao gồm hai định hướng chính là: Vận hành Hàng Không và Bảo trì bảo dưỡng máy bay (kèm chứng chỉ bảo dưỡng cơ bản B1/B2).
- Chương trình đào tạo được thiết kế và chuyển giao từ IAS/BRICKS, ENAC theo tiêu chuẩn quốc tế.

5.2. Thời gian đào tạo ngắn hơn
- Cử nhân Kỹ thuật Hàng không chỉ kéo dài 3 năm. Nếu theo chuyên ngành bảo dưỡng máy bay, sinh viên học 3 năm tại USTH + 10 tháng tại VAECO để bổ sung chứng chỉ cơ bản lý thuyết B1/B2 được cấp bởi Cục Hàng Không Việt Nam (CAAV).
5.3. Cơ hội thực tập và việc làm rộng mở
- Sinh viên được thực tập tại các hãng hàng không, các công ty về lĩnh vực hàng không như Vietnam Airlines, VAECO, AESC…
- Vietnam Airlines và VAECO cam kết ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp chương trình Kỹ thuật Hàng không tại USTH.
- Cơ hội làm việc tại các hãng hàng không, công ty bảo trì máy bay, sân bay quốc tế với mức lương hấp dẫn.
- Cơ hội chuyển tiếp lên chương trình Thạc sĩ Quản trị vận tải quốc tế (IATOM) tại ENAC, Pháp với mức giảm tới học phí 10% dành riêng cho sinh viên USTH.
5.4. Môi trường học tập hiện đại
- Hơn 80% giảng viên có bằng tiến sĩ từ các đại học danh tiếng quốc tế.
- Hệ thống phòng thực hành hiện đại.
- Mạng lưới đối tác rộng lớn giúp sinh viên tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp toàn cầu.
Ngành Kỹ thuật Hàng không đang bước vào thời kỳ phát triển bùng nổ, kéo theo nhu cầu nhân lực lớn. Với chương trình đào tạo tiên tiến, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp và cơ hội thực tập tại các hãng hàng không hàng đầu, USTH là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn gia nhập ngành Hàng không đầy tiềm năng.